Sunday, October 22, 2006

ดื่มชา ป้องกันโรคหัวใจ

สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องสุขภาพ คงทราบว่ามีอาหารและเครื่องดื่มหลายชนิด ที่มีข่าวว่าสามารถป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดได้ การดื่มชาก็เช่นกัน ชาวจีน นิยมดื่มชาเพื่อล้างไขมันมานานแล้ว เช่นเดียวกันกับชาวอังกฤษและญี่ปุ่นที่นิยมดื่มชา ชาในที่นี้ หมายถึงชาที่ได้จากใบชาต่างๆ รวมทั้งชาเขียว แต่ไม่ รวมชาสมุนไพรนะครับ เร็วๆนี้มีผลการวิจัยเกี่ยวกับการดื่มชาว่ามี ผลป้องกันโรคหัวใจ ลองมาดูกันนะครับว่าจริงไหม

ทำไมจึงมีผู้สนใจเรื่อง "ชา"

เริ่มต้นมาจากการที่พบว่า "ชา" มีสารที่เรียกว่า ฟลาโวนอยส์ (flavonoids) สูง สารนี้มีคุณสมบัติที่สำคัญ คือ ต่อต้าน อนุมูลอิสระ (anti- oxidant) การที่ไขมัน โคเลสเตอรอลจะผ่านเข้าไปสะสมในผนังของหลอดเลือดหัวใจได้นั้น จะต้อง ผ่านขบวนการที่เรียกว่า oxidation ก่อน คราวนี้หากร่างกายมีสาร anti-oxidants มากๆ ก็จะต่อต้านขบวนการนี้ ทำให้ไขมัน โคเลสเตอรอลสะสมในผนังหลอดเลือดแดงยากขึ้น ผลที่ตามมา จึงป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดได้นั่นเอง สาร flavonoids นี้ยังพบมากในผัก ผลไม้ รวมทั้งน้ำองุ่นและไวน์แดงด้วย สำหรับสาร anti-oxidants นอกจาก flavonoids แล้ว ยังมีมากมาย หลายชนิด เช่น vitamin E vitamin C เบต้าแคโรทีน สารจากต้นแป๊ะก๊วย (gingko) เป็นต้น ในเมื่อไวน์แดง มีสาร flavonoids มาก ครั้งหนึ่งยังเคยเชื่อว่าป้องกันโรคหัวใจ (ปัจจุบันชักไม่เชื่อกันแล้ว) แล้วทำไม "ชา" จะไม่ป้องกันโรคหัวใจ

การศึกษาล่าสุด

คุณหมอ Michael Gaziano เป็นอายุรแพทย์โรคหัวใจจากรพ. Brigham & Women's hospital เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา ทำการศึกษาโดยรวบรวม ข้อมูลย้อนหลัง ศึกษาผู้ป่วยชายและหญิง 340 รายที่เป็นโรคหัวใจ แล้วมาดูประวัติการดื่มชา เปรียบ เทียบกับผู้ที่ไม่มีโรคหัวใจ ในวัยใกล้กัน พบว่า การดื่มชาวันละ 1 ถ้วยสามารถลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจลงได้มากถึงร้อยละ 44

เชื่อหรือไม่

ผมตอบโดยเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ว่า "มั่วนิ่ม" ทำไมหรือครับ
1 การศึกษานี้เป็นการศึกษาโดยรวบรวมข้อมูลย้อนหลัง (case-control study) การศึกษาชนิดนี้มีข้อเสียมาก เพราะมีตัวแปร
จำนวนมากมาเกี่ยวข้อง หากทำไม่ดีจริงๆแล้ว ผลที่ได้จะไม่ถูกต้องเลย


2 จำนวนประชากรที่ใช้ในการศึกษานี้น้อยมาก น้อยเกินไปสำหรับการศึกษาชนิดนี้ เพียง 340 ราย แต่ให้ผลดีมากขนาดลดการเกิด โรคหัวใจลงมากขนาดนั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะแม้แต่ anti-oxidants อื่นๆ เช่น vitamin E vitamin C หรือ เบต้าแคโรทีน ยังไม่ดีเท่านี้เลย

3 คิดง่ายๆ คนอังกฤษดื่มชากันทุกวัน ดื่มมาตั้งแต่ยังอายุน้อย แต่ทำไมโรคหัวใจขาดเลือดยังพบมากพอๆกับคนอเมริกันที่นิยม กาแฟมากกว่าชา

จริงๆแล้วผมเพียงอยากจะบอกว่า ในยุคข้อมูลข่าวสารนี้ ข่าวสุขภาพก็เป็นอันหนึ่งที่ต้องฟัง วิเคราะห์ ด้วยเหตุผล ถามผู้รู้จริง ก่อนที่จะปักใจเชื่อ ที่โฆษณากันมากมายตามวิทยุ ถึงผลดีของ anti-oxidants มีสักกี่ชนิดที่มีข้อมูลที่ศึกษากันอย่างดี ปราศจากอคติ ผมยังไม่เห็นมีเลย

0 Comments:

Post a Comment

<< Home